พุยพุย

วันเสาร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2560

บันทึกหลังการเรียนรู้ครั้งที่9
วันศุกร์ที่3มีนาคม2560
 เด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ (Children with Learning Disabilities)
·     เรียกย่อ ๆ ว่า L.D. (Learning Disability)
·     เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้เฉพาะอย่าง
·     ไม่นับรวมเด็กที่มีปัญหาเพียงเล็กน้อยทางการเรียน เด็กที่มีปัญหาเนื่องจากความ    พิการ หรือความบกพร่องทางร่างกาย

สาเหตุของ LD
·     ความผิดปกติของการทำงานของสมองที่ไม่สามารถถอดรหัสตัวอักษรออกมาได้ (เชื่อมโยงภาพ ตัวอักษรเข้ากับเสียงไม่ได้)
·     กรรมพันธุ์

           1.ด้านการอ่าน (Reading Disorder)
·            หนังสือช้า ต้องสะกดทีละคำ
·            อ่านออกเสียงไม่ชัด ออกเสียงผิด หรืออาจข้ามคำที่อ่านไม่ได้ไปเลย
·            ไม่เข้าใจเนื้อหาที่อ่าน หรือจับใจความสำคัญไม่ได้

ลักษณะของเด็ก LD ด้านการอ่าน
•    อ่านช้า อ่านคำต่อคำ ต้องสะกดคำจึงจะอ่านได้
•    อ่านออกเสียงไม่ชัดเจน
•    เดาคำเวลาอ่าน
•    อ่านข้าม อ่านเพิ่มคำ อ่านผิดประโยคหรือผิดตำแหน่ง
•    อ่านโดยไม่เน้นคำ หรือเน้นข้อความบางตอน
•    ผันเสียงวรรณยุกต์ไม่ได้
•    ไม่รู้ความหมายของเรื่องที่อ่าน
•    เล่าเรื่องที่อ่านไม่ได้ จับใจความสำคัญไม่ได้

2.ด้านการเขียน (Writing Disorder)
·   เขียนตัวหนังสือผิด สับสนเรื่องการม้วนหัวอักษร เช่น จาก ม เป็น น หรือจาก ภ เป็น ถ เป็นต้น
·   เขียนตามการออกเสียง เช่น ประเภท เขียนเป็น ประเพด
·   เขียนสลับ เช่น สถิติ เขียนเป็น สติถิ

ลักษณะของเด็ก LD ด้านการเขียน
•    ลากเส้นวนๆ ไม่รู้ว่าจะม้วนหัวเข้าในหรือออกนอก ขีดวนๆ ซ้ำๆ
•    เรียงลำดับอักษรผิด เช่น สถิติ เป็น สติถิ
•    เขียนพยัญชนะหรือตัวเลขสลับกัน
     เช่น ม-นภ-ถด-คพ-ผ, b-d, p-q, 6-9
•    เขียนพยัญชนะ ก-ฮ ไม่ได้ แต่บอกให้เขียนเป็นตัวๆได้
•    เขียนพยัญชนะ หรือ ตัวเลขกลับด้าน คล้ายมองจากกระจกเงา
•    เขียนคำตามตัวสะกด เช่น เกษตร เป็น กะเสด
•    จับดินสอหรือปากกาแน่นมาก
•    สะกดคำผิด โดยเฉพาะคำพ้องเสียง ตัวสะกดแม่เดียวกัน ตัวการันต์
•    เขียนหนังสือช้าเพราะกลัวสะกดผิด
•    เขียนไม่ตรงบรรทัด ขนาดตัวอักษรไม่เท่ากัน ไม่เว้นขอบ ไม่เว้นช่องไฟ
•    ลบบ่อยๆ เขียนทับคำเดิมหลายครั้ง

3. ด้านการคิดคำนวณ (Mathematic Disorder)
•    ตัวเลขผิดลำดับ
•    ไม่เข้าใจเรื่องการทดเลขหรือการยืมเลขเวลาทำการบวกหรือลบ
•    ไม่เข้าหลักเลขหน่วย สิบ ร้อย
•    แก้โจทย์ปัญหาเลขไม่ได้

ลักษณะของเด็ก LD ด้านการคำนวณ
•    ไม่เข้าใจค่าของตัวเลขเช่นหลักหน่วยสิบร้อยพันหมื่นเป็นเท่าใด
•    นับเลขไปข้างหน้าหรือถอยหลังไม่ได้
•    คำนวณบวกลบคูณหารโดยการนับนิ้ว
•    จำสูตรคูณไม่ได้
•    เขียนเลขกลับกันเช่น13เป็น31
•    ทดไม่เป็นหรือยืมไม่เป็น
•    ตีโจทย์เลขไม่ออก
•    คำนวณเลขจากซ้ายไปขวาแทนที่จะทำจากขวาไปซ้าย
•    ไม่เข้าใจเรื่องเวลา

4. หลายๆ ด้านร่วมกัน

อาการที่มักเกิดร่วมกับ LD
•     แยกแยะขนาดสีและรูปร่างไม่ออก
•     มีปัญหาความเข้าใจเกี่ยวกับเวลา
•     เขียน/อ่านตัวอักษรสลับซ้าย-ขวา
•     งุ่มง่ามการประสานงานของกล้ามเนื้อไม่ดี
•     การประสานงานของสายตา-กล้ามเนื้อไม่ดี
•     สมาธิไม่ดี (เด็ก LD ร้อยละ 15-20 มีสมาธิสั้น ADHD ร่วมด้วย)
•     เขียนตามแบบไม่ค่อยได้
•     ทำงานช้า
•     การวางแผนงานและจัดระบบไม่ดี
•     ฟังคำสั่งสับสน
•     คิดแบบนามธรรมหรือคิดแก้ปัญหาไม่ค่อยดี
•     ความคิดสับสนไม่เป็นขั้นตอน
•     ความจำระยะสั้น/ยาวไม่ดี
•     ถนัดซ้ายหรือถนัดทั้งซ้ายและขวา
•     ทำงานสับสนไม่เป็นขั้นตอน

7. ออทิสติก (Autistic)
•    หรือ ออทิซึ่ม (Autism)
•    เด็กที่ไม่สามารถมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น
•    ไม่สามารถเข้าใจคำพูด ความรู้สึกและความต้องการของผู้อื่น
•    ไม่สามารถที่จะสื่อสารกับคนรอบข้างและสังคม
•    เด็กออทิสติกแต่ละคนจะมีเอกลักษณ์ของตนเอง
•    ติดตัวเด็กไปตลอดชีวิต




"ไม่สบตา ไม่พาที ไม่ชี้นิ้ว" 

ลักษณะของเด็กออทิสติก
•  อยู่ในโลกของตนเอง
•  ไม่เข้าไปหาใครเพื่อให้ปลอบใจ
•  ไม่เข้าไปเล่นในกลุ่มเพื่อน
•   ไม่ยอมพูด
•  เคลื่อนไหวแบบซ้ำๆ


เกณฑ์การวินิจฉัยออทิสติกองค์การอนามัยโลกและสมาคมจิตแพทย์อเมริกา

ความผิดปกติของปฏิสัมพันธ์ทางสังคมอย่างน้อย 2 ข้อ
–   ไม่สามารถใช้ภาษาท่าทางสื่อสารทางสังคมกับบุคคลอื่น
–   ไม่สามารถสร้างสัมพันธภาพกับบุคคลให้เหมาะสมตามวัย
–   ขาดความสามารถในการแสวงหาการมีกิจกรรม ความสนใจ และความสนุก สนานร่วมกับผู้อื่น
–   ขาดทักษะการสื่อสารทางสังคมและทางอารมณ์กับบุคคลอื่น

ความผิดปกติด้านการสื่อสารอย่างน้อย 1 ข้อ
–   มีความล่าช้าหรือไม่มีการพัฒนาในด้านภาษาพูด
–   ในรายที่สามารถพูดได้แล้วแต่ไม่สามารถที่จะเริ่มต้นบทสนทนาหรือโต้ตอบบทสนทนากับผู้อื่นได้อย่างเหมาะสม
–   พูดซ้ำๆ หรือมีรูปแบบจำกัดในการใช้ภาษา เพื่อสื่อสารหรือส่งเสียงไม่เป็นภาษาอย่างไม่เหมาะสม
–   ไม่สามารถเล่นสมมุติหรือเล่นลอกตามจินตนาการได้เหมาะสมกับระดับพัฒนาการ

มีพฤติกรรม ความสนใจ และกิจกรรมที่ซ้ำๆ และจำกัด อย่างน้อย 1 ข้อ
–   มีความสนใจที่ซ้ำๆ อย่างผิดปกติ
–   มีกิจวัตรประจำวันหรือกฎเกณฑ์ที่ต้องทำโดยไม่สามารถยืดหยุ่นได้ ถึงแม้ว่ากิจวัตรหรือกฎเกณฑ์นั้นจะไม่มีประโยชน์
–   มีการเคลื่อนไหวร่างกายซ้ำๆ
–   สนใจเพียงบางส่วนของวัตถุ

พฤติกรมการทำซ้ำ
•    นั่งเคาะโต๊ะ หรือโบกมือนานเป็นชั่วโมง
•    นั่งโยกหน้าโยกหลังเป็นเวลานาน
•    วิ่งเข้าห้องนี้ไปห้องโน้น
•    ไม่ยอมให้เปลี่ยนสิ่งแวดล้อม

พบความผิดปกติอย่างน้อย 1 ด้าน (ก่อนอายุ 3 ขวบ)
–   ปฏิสัมพันธ์ทางสังคม
–   การใช้ภาษาเพื่อสื่อความหมาย
–   การเล่นสมมติหรือการเล่นตามจินตนาการ

ออทิสติกเทียม
•    ปล่อยให้เป็นพี่เลี้ยงดูแลหรืออยู่กับผู้สูงอายุ
•    ปล่อยให้ลูกอยู่กับไอแพด
•    ดูการ์ตูนในทีวี



Autistic Savant
•    กลุ่มที่คิดด้วยภาพ (visual thinker)
     จะใช้การการคิดแบบอุปนัย (bottom up thinking)
•    กลุ่มที่คิดโดยไม่ใช้ภาพ (music, math and memory thinker)
    จะใช้การคิดแบบนิรนัย (top down thinking)

ประเมินหลังการเรียนรู้
ประเมินอาจารย์
อาจารยืเตรียมการสอนมาได้ดีมาก ทำให้การสอนของอาจารยืไม่น่าเบื่อ สนุกทำให้บรรยากาศในห้องน่าเรียนมากขึ้น

ประเมินตนเอง
ตั้งใจเรียนเมื่ออาจารย์ถามสามารถตอบได้ เข้าเรียนตรงเวลาทุกครั้ง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น