พุยพุย

วันอาทิตย์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2560

บันทึกหลังเรียนครั้งที่2
วันศุกร์ที่13มกราคม2560


แจกใบปั้มมาเรียนและแนวการสอน


เด็กที่ไม่อาจพัฒนาความสามารถได้เท่าที่ควรจากการให้การช่วยเหลือ และการสอนตามปกติ
มีสาเหตุจากสภาพความ บกพร่องทางร่างกาย สติปัญญา และอารมณ์
จำเป็นต้องได้รับการกระตุ้น ช่วยเหลือการบำบัด และฟื้นฟู
จัดการเรียนการสอนที่เหมาะกับลักษณะและความต้องการของเด็กแต่ละบุคล
พัฒนาการ
การเปลี่ยนแปลงในด้านการทำหน้าที่และวุฒิภาวะของอวัยวะต่างๆรวมทั้งตัวบุคคล
ทำให้สามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
เด็กที่มีพัฒนาการล่าช้ากว่าเด็กปกติในวัยเดียวกัน
พัฒนาการล่าช้าอาจพบเพียงด้านใดด้านหนึ่ง หลายด้าน หรือทุกด้าน
พัฒนาการล่าช้าในด้านหนึ่งอาจส่งผลให้พัฒนาการในด้านอื่นล่าช้าด้วยก็ได้
ปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนาการเด็ก
ปัจจัยทางด้านชีวภาพ (ร่างกายเด็ก)
ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมก่อนคลอด     
ปัจจัยด้านกระบวนการคลอด      
ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมหลังคลอด 
สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ
1. พันธุกรรม
2. โรคของระบบประสาท
3. การติดเชื้อ
4. ความผิดปกติเกี่ยวกับเมตาบอลิซึม
5. ภาวะแทรกซ้อนระยะแรกเกิด
6. สารเคมี
7. การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสมรวมทั้งการขาดสารอาหาร
8. สาเหตุอื่นๆ
อาการของเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
มีพัฒนาการล่าช้าซึ่งอาจจะพบมากกว่า 1 ด้าน
ปฏิกิริยาสะท้อน (primitive reflex) ไม่หายไปแม้จะถึงช่วงอายุที่ควรจะหายไป 
แนวทางการวินิจฉัยเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
1. การซักประวัติ
2. การตรวจร่างกาย
3. การสืบค้นทางห้องปฏิบัติการ
4.การประเมินพัฒนาการ

ประเมินการเรียนรู้
ประเมินอาจารย์
       อาจารย์เตรียมการสอนมาเป็นอย่างดีให้ชีทก่อนการมาเรียนเพื่อจะให้นักศึกษาอ่านทบทวนก่อนมาเรียนเวลาเรียนจะได้เข้าใจมากขึ้นอาจารย์พูดจาไพเราะน่าฟังให้คำปรึกษาในรายวิชาเป็นอย่างดีเเต่งกายเหมาะสม
ประเมินตนเอง
         นำชีทที่อาจารย์ให้ไปเรียนเข้าเรียนตรงเวลาไม่สายเมื่อไม่เข้าใจจะถามอาจารย์แต่การเรียนในวันนี้ค่อนข้างเข้าใจในระดับหนึ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น